4 TÁC HẠI DƯỠNG ẨM QUÁ NHIỀU KHIẾN DA NGÀY CÀNG XẤU ĐI

Dưỡng ẩm da là bước không thể thiếu dù bạn thuộc loại da khô hay da dầu. Để bổ sung độ ẩm cho da, bạn có thể kết hợp các loại kem dưỡng với việc đắp mặt nạ 2 – 3 lần/ tuần hoặc đơn giản hơn là dùng toner, xịt khoáng. Mặc dù mang lại lợi ích tuyệt vời cho làn da nhưng nếu dưỡng ẩm quá nhiều thì sẽ dẫn đến những tác dụng ngược và khiến cho da mặt gặp phải các vấn đề không mong muốn.

 

Tác hại khi dưỡng ẩm quá nhiều

1. Bít tắc lỗ chân lông

Lỗ chân lông là các khoảng trống giữa các tế bào trên da và muốn có được làn da khỏe mạnh thì cần giữ cho các nang lông này được thông thoáng, sạch sẽ. Để làm được điều này, việc rửa mặt và dưỡng ẩm hàng ngày là hai bước cần thiết. Tuy nhiên, chỉ cần cung cấp độ ẩm vừa đủ để làn da được cân bằng, thay vì dưỡng ẩm quá nhiều khiến cho dưỡng chất dư thừa, đọng lại trên bề mặt da chứ không thể tiếp tục thẩm thấu vào bên trong. Khi đó, lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn và về lâu dài nếu không xử lý sớm thì sẽ gây ra nhiều tình trạng như nổi mụn, lỗ chân lông giãn nở to hoặc viêm nang lông.

2. Nổi nhiều mụn

Như đã nói, một trong những nguyên nhân hình thành mụn đó là lỗ chân lông bị bịt kín bởi bụi bẩn và dưỡng chất thừa. Bên cạnh đó, khi lỗ chân lông to ra bởi đã chứa đầy các cặn bẩn và độc tố thì các loại vi khuẩn sẽ rất dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong da. Nếu dưỡng ẩm quá mức sẽ thường gây ra các loại mụn như mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn đầu đen hay mụn cám…

Lỗ chân lông tắc nghẽn do bụi bẩn, dưỡng chất dư thừa, cặn mỹ phẩm…

3. Tiết dầu khó kiểm soát

Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất khi dưỡng ẩm quá nhiều. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng làn da dầu vẫn cần được dưỡng ẩm bởi về bản chất thì da nhiều dầu nhờn là do bị thiếu nước, từ đó tuyến dầu phải hoạt động mạnh mẽ hơn để tiết dầu nhằm cân bằng độ ẩm cần thiết cho da. Tuy vậy, khi thừa ẩm thì sự cân bằng giữa nước và dầu sẽ mất đi làm cho da mặt nhờn bóng, bết dính. Chính vì thế, thành phần dưỡng ẩm cho da dầu nên đảm bảo việc cấp ẩm nhưng không gây bí da.

4. Da dễ kích ứng

Dư thừa nước, thừa ẩm hoặc dưỡng chất là nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan tới kích ứng và viêm da bởi làn da lúc này nhạy cảm hơn với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Do đó, dưỡng ẩm đúng cách với liều lượng phù hợp mới là điều mà các tín đồ làm đẹp cần lưu ý.

 

Dưỡng ẩm đúng cách cho từng loại da

1. Tần suất sử dụng

Để tránh việc dưỡng ẩm cho da quá mức thì nên dùng kem dưỡng ẩm cho da bao nhiêu lần trong 1 ngày? Thực tế, ngoài dùng kem dưỡng ẩm thì việc đắp mặt nạ hoặc thoa toner cũng cung cấp một phần độ ẩm, do đó dùng kem dưỡng 2 lần/ ngày là tần suất hợp lý được khuyên từ các chuyên gia. Theo đó, thời điểm thích hợp nhất là buổi sáng trước khi thoa kem chống nắng hoặc trang điểm và buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Buổi sáng: Sau bước làm sạch da mặt, làn da thường sẽ mất đi độ ẩm tạm thời. Nếu không cấp ẩm thì tình trạng căng rít sẽ diễn ra, sau đó sẽ bắt đầu đổ dầu nhiều. Vì vậy, sau khi rửa mặt hãy thoa một lớp kem dưỡng thật mỏng nhẹ rồi mới thực hiện các bước tiếp theo.
  • Buổi tối: Dưỡng da buổi tối là việc cần thiết và thường đem lại hiệu quả cao hơn so với ban ngày. Bởi lẽ, vào thời gian đó làn da ít phải tiếp xúc với các yếu tố gây hại và cũng là lúc quá trình phục hồi, tái tạo diễn ra mạnh mẽ nhất.

Thoa kem dưỡng ẩm trước khi trang điểm buổi sáng giúp lớp make-up đẹp và bền hơn

Tần suất thoa kem dưỡng ẩm cho mỗi loại da:

  • Da thường: 2 lần/ ngày
  • Da khô: 2 – 3 lần/ ngày (tùy theo điều kiện thời tiết và môi trường như ngồi điều hòa hay trời hanh khô)
  • Da hỗn hợp: 2 lần/ ngày
  • Da dầu: 1 lần/ ngày nếu kem dưỡng kết cấu đặc. Nếu dùng kem dưỡng dịu nhẹ dạng lotion thì có thể thoa 2 lần/ ngày

 

2. Lượng kem dưỡng ẩm cần dùng

Sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm cho một lần thoa lên mặt vừa lãng phí vừa làm cho làn da bị “quá tải” dưỡng chất. Mặt khác, bôi quá ít kem dưỡng sẽ không đủ để nuôi dưỡng các tế bào, làm giảm hiệu quả chăm sóc da. Mỗi loại kem dưỡng sẽ có định lượng sử dụng khác nhau và điều này cũng tùy thuộc vào điều kiện thời tiết khác biệt giữa mùa hè và mùa đông. Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để áp dụng cho loại kem của mình:

  • Dạng gel đặc: Dùng 1/5 muỗng cà phê
  • Dạng sữa hoặc lotion: Dùng khoảng 1/4 muỗng cà phê

Không giống như kem chống nắng là phải dùng lượng khoảng 1 đồng xu thì mới đủ để bảo vệ da, kem dưỡng ẩm chỉ cần lượng vừa đủ như trên, thoa đều toàn mặt là đã phát huy tác dụng. Ngoài ra, bạn nên tăng hoặc giảm lượng kem dưỡng ẩm để phù hợp với tình trạng da ở từng thời điểm khác nhau:

  • Mùa hè: Khoảng 1/5 muỗng cà phê
  • Mùa đông: Khoảng 1/3 muỗng cà phê

Điều chỉnh lượng kem dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da và kết cấu sản phẩm

 

3. Quy trình skincare hàng ngày cơ bản

Nhiều người lúng túng khi không biết phải sử dụng sản phẩm nào trước, sản phẩm nào sau trong quá trình chăm sóc da hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn có làn da không có nhiều khuyết điểm như mụn, thâm nám thì việc dưỡng da hàng ngày nên tập trung chủ yếu vào việc làm sạch và cấp ẩm. Quy trình đơn giản có thể áp dụng như sau:

  • Ban ngày: Rửa mặt – Toner – Serum (nếu có) – Kem dưỡng ẩm – Kem chống nắng – Trang điểm (nếu cần)
  • Ban đêm: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Đắp mặt nạ (2 – 3 lần/ tuần) – Serum – Kem mắt (nếu có) – Kem dưỡng ẩm

Đối với những người đang sử dụng các sản phẩm đặc trị như trị mụn, chống lão hóa, mờ thâm… thì có thể thêm bước này vào trước khi thoa kem dưỡng ẩm buổi tối.

Lưu ý khi dùng kem dưỡng ẩm

So với các sản phẩm chăm sóc da, kem dưỡng ẩm ít khi gây ra các kích ứng hoặc tác dụng phụ cho da mặt bởi đa phần là chứa các thành phần lành tính, an toàn. Tuy vậy, khi bôi kem dưỡng ẩm, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

  • Thao tác thoa kem nhẹ nhàng, thoa đều theo chiều từ dưới lên trên, chuyển động tròn từ trong ra ngoài. Tránh dùng lực mạnh sẽ làm cho da chảy xệ và hình thành nếp nhăn theo thời gian.
  • Nên kết hợp các động tác massage mặt đơn giản để làn da thêm săn chắc và tăng tốc độ thẩm thấu của kem.
  • Không nên nằm ngủ ngay sau khi dùng kem dưỡng ẩm bởi da mặt chưa hấp thụ hết dưỡng chất nên rất dễ dính vào chăn gối.
  • Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dưỡng phù hợp với loại da để đạt hiệu quả cao.
  • Đối với người treatments bằng các loại retinol, tretinoin… thì nên chọn kem dưỡng ẩm chuyên sâu để đảm bảo da phục hồi và tái tạo tốt hơn./.

 

Nguồn: vienthammykangjin.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng