Cảm cúm

Cảm cúm là chỉ hai loại bệnh , một là đường hỗ hấp trên bị viêm nhiễm , hai là bị bệnh cúm. Bệnh thứ nhất là do nhiễm loại virut hoặc vi khuẩn gây nên, biểu hiện ở những hiện tượng như: tắc mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa cổ họng, nhức đầu, sợ lạnh: Bệnh thứ 2 là do viruts của bệnh cúm xâm nhập gây nên. Biểu hiện chủ yếu là : Sợ lạnh, nhiệt độ cào, buồn nôn, đau mỏi toàn thân, nhưng hiện tượng viêm nhiễm hô hấp trên tương đối nhẹ.

Cảm Cảm cúm có thể xảy ra quanh năm, nhưng về mua xuân và mua đông thương nhiều hơn. Vì có nhiều loại viruts gây nên cảm cúm, hơn nữa lại dễ biến dị. Nên hiện nay trong và ngoài nước chưa có loại thuốc đặc hiệu, thương điều trị theo từng bệnh cụ thể.

Đông y gọi cảm cúm là " thương phong" và "thời hành cảm mạo". Họ cho rằng bị nhiễm gió độc, có phân biệt cảm nóng và cảm lạnh vì vậy dùng thuốc cũng phân biệt .

 

 

Biểu hiện chủ yếu của triệu chứng cảm lạnh là : Không có mồ hôi, nhức đầu, chảy nước mũi, đờm trắng và có bọt, nẫm lưỡi trắng mỏng.

Biểu hiện chủ yếu của triệu chứng cảm là : sợ lạnh, người nóng, yết hầu xung đỏ,, đờm vàng và đặc, nước tiểu vàng đỏ, nấm lưỡi vàng và dầy.

Nội dung điều trị: 

1. Cảm cúm thường do vi rút gây nên. Đối phó với vi rút, điều chỉnh sức đề kháng của cơ thể dùng thảo dược là chính: Khống chế sự đau đớn của bệnh tật trong chốc lát thì dùng thuốc tây tốt hơn. Vì vậy khi tự chữa bệnh nên kết hợp với cả Đông Tây Y.

2. Khi bị cảm cúm nên ăn uống thanh đạm. Nếu khấu vị kém thì nên ăn nhiều bữa .

3. Không nên ăn thức ăn lạnh hoặc sống như dưa hấu, dưa chuột, trai, ốc, hến, v.v... Các loại hoa quả khác có thể ăn chút ít sau khi ăn cơm.

4. Hành, tỏi có nhiều vitamin lại có tác dụng chống độc nhiễm khuẩn, vì vậy nên ăn càng nhiều càng tốt.

5. Ít hút thuốc hoặc không hút thuốc, uống nhiều nước trà.

 

 

6. Khi sợ lạnh, rét run, không có mồ hôi, thì chú ý giữ gìn ấm áp. Khi ra mồ hôi , không được đứng trước gió mát.

7. Trong thời gian bị cảm cúm không được sinh hoạt vợ chồng.

8. Trong dân lưu truyền hai phương pháp phòng cảm cúm rất tốt đó là: ''Xoa hai bên cánh mũi "(1) và "đeo túi thơm" (2).

Phương pháp điều trị:

Phương pháp điều trị bên trong: 

1. Lá tía tô 15-30gam, gừng sống 4 miếng, lượng đường đỏ vừa phải, mỗi ngày một thang, sắc làm 2 lần

2. Kinh giới 12gam, phòng phong 10gam, gừng sống 3 lát , cam thảo 6gam. Mỗi ngày 1 thang, sắc làm 2 lần 

 

Cây phòng phong vị thuộc nam chữa cảm mạo, đau nhức

 

3. Sài hồ 10 gam, phòng phong 6 gam, trần bì 5gam, hạch thược 6gam, cam thảo 3 gam, gừng sống 3 miếng, mỗi ngày 1 thang, sắc làm 2 lần.

Các phương thuốc từ 1-3 thích hợp với cảm hàn. Không nên sắc thuốc quá lâu, ngâm thuốc vào trương nước để thuốc ngâm nước, sau đó sắc khoảng 10 phút là được.

4. Bản lam căn 30gam, gừng 10 gam, mỗi ngày 1 thang , sắc 2 lần.

5. Sài hồ 30 gam, cát căn 30 gam, thổ đại hoàng 30 gam, sinh thạch cao 50gam ( sắc trước ) mỗi ngày 1 thang, sắc làm hai lần.

 

Sài hồ vị thuốc nam chưa cảm lạnh

 

6. Bồ công anh 30 gam, hoa cúc dại 30 gam, kim ngân hoa 30 gam, cam thảo 10 gam, mỗi ngày 1 thang , sắc hai lần.

Phương  thuốc 5-6 thích hợp với cảm nhiệt và bệnh cúm. Khi sốt cao mỗi ngày có thể uống 2 thang.

Điều trị bằng ăn uống.

1. Gạo nếp 50gam, nõn hành 7 nõn, rễ gừng sống 6gam, đem gạo nấu thành cháo, trước bị bắc ra cho hành và gừng vào cháo đậy vung một lát. Ăn cháo xong đắp chăn nằm nghỉ.

2.Rượu nho đỏ 30gam, một quả trứng gà đánh tan, cho rượu vào đun sôi, đổ trứng vào khuấy đều cho trứng chín thì bắc ra ăn. Mỗi ngày 1 lần 

3. Lá chè già 10gam, gừng sống 3 miếng, nấu nước uống mỗi ngày 2 lần.

4. Củ cải trắng 250gam, nõn hành 7 nõn, nấu nước uống thay uống trà.

5. Ngậm quả trám nặm , mỗi ngày vài lần, có tác dụng phòng bệnh.

Các phương pháp điều trị khác: 

1. Nhỏ mũi bằng dung dịch kiềm: Dùng dịch xôđa nồng độ 6% để nhỏ mũi, cứ 2 tiếng một lần. Nếu không biết hòa dung dịch có thể lấy ngón tay chấm vào bột xô đa rồi hít vào mũi.

2. Nhỏ mũi bằng dung dịch axit: dùng dấm ăn nồng độ 5% nhỏ mũi, cứ 2 giờ 1 lần, cũng có thể đun dẫm để xông mũi, xông mồm, mỗi ngày 3 lần.

3 Phun gió nóng bằng máy sấy điện: Đặp một chiếc khăn mặt ướt và nóng lên mồm và mũi, dùng máy sấy điện thổi thằng vào khăn mặt, mỗi lần 20 phút, mỗi ngày nhiều lần, khăn mặt cần phải nóng, nhưng phải giữ độ ẩm, không để phải bỏng.

4. Phương pháp xông bằng ấm đun nước: Kinh giới 10gam, phòng phóng 10 gam, hoắc hương 10gam, ngân hoa 10gam, xuyên khung 10gam, sài hồ 10gam, bạc hà 10gam, cùng bỏ vào trong ấm đun sôi, đợi khi nào nước sôi bốc hơi, mỗi lần 15 phút, mỗi ngày nhiều lần, tránh bị bỏng.

Những việc cần lưu ý trong khi điều trị

1. Cảm cúm phần lớn do virut gây nên, người bệnh chữa bằng thuốc kháng sinh là không đúng. Vì vậy nếu không ở trong trường hợp đặc biệt thì không được dùng các loại thuốc kháng sinh.

2. Có một số bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, bệnh ho gà, bệnh phát ban đỏ, viêm não B, v.v... triệu chứng ban đầu gần giống cảm cúm, cần phải chú ý quan sát , phân biệt đề phòng nhầm bệnh.

3. Mắc bệnh nhiệt độ trong người tăng lên, trong một mức độ nhất định đó là phản ứng phòng ngự về sinh lý trong cơ thể, có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nếu đột nhiên tiêu thuốc hạ nhiệt, trong một thời gian ngắn nhiệt độ xuống rất nhanh, cơ thể khó có thể thích ứng nổi, ngược lại sẽ hạ thấp khả năng chống bệnh tật, làm cho bệnh tật kéo dài. Nếu nhiệt độ cao quá sẽ có biện pháp khác.

4. Trẻ con bị cảm cúm phải cẩn thận khi dùng thuốc, để tránh gây dị ứng thuốc.

5. Khi bị tắc mũi , hỷ mũi thật mạnh, đi máy bay dễ bị viêm tai giữa, viêm hộc mũi v.v...

Chú giải : 

(1) Phương pháp xoa cánh mũi: 

Hai tay xoa vào nhau cho nóng lên, ngón tay khép sát lại, để sát lên má, bắt đầu bằng hai ngón tay giữa , đưa từ hai cánh mũi đưa lên gần mắt rồi vòng ra phải lông mày và đưa lên trán, sau đó lại vòng ra hai bên thái dương kéo xuống tai, xuông má rồi lại đưa về hai cánh mũi, cứ làm đi làm lại như vậy nhiều lần, khi nào cảm thấy nóng mặt thì thôi.

(2) Điều trị bằng cách đeo túi thơm : 

Thường truật 15gam, bạch chỉ 10gam, sài hồ 15gam, tế tân 10gam, nhục quế 6gam, ngô du 6 gam, xuyên khung 10gam, băng phiến 3gam, tất cả nghiền thành bột, mỗi lần lấy 15gam cho vào túi vải nhỏ, đeo vào cổ, cách mũi khoảng 20cm , 5-7 ngày thay 1 lần, khi ngủ để ở cạnh gối./

 

Nguồn : Sách bí quyết tự chữa bách bệnh  - Tác giả: Lý Thái Nga - Nhà xuất bản Thanh Hóa - Xuất bản năm 1999

 

 

 


 

 

 

 

 

 

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng