BỆNH XƠ GAN KIÊNG ĂN GÌ?

Đối với người bệnh xơ gan, người bệnh vừa phải duy trì chế độ ăn uống tốt để phục hồi chức năng gan, vừa phải kiêng cữ để không làm tăng gánh nặng làm việc cho gan. Vậy người bệnh xơ gan cần kiêng ăn gì?

 

 

1. Sơ lược về bệnh xơ gan

Gan là bộ phận nội tạng có kích thước to nhất, thực hiện trên 500 chức năng khác nhau, có nhiệm vụ quan trọng giúp chuyển hóa chất cũng như đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể.

Xơ gan là quá trình các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến hình thành các mô xơ, sẹo và có khả năng lây lan nhanh sang các tế bào gan khác. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, theo thời gian, các mô mô xơ, sẹo thay thế các tế bào, mô gan khỏe mạnh khiến cho gan dần mất đi những chức năng của nó. Khi chức năng gan suy giảm thì chất độc tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều hơn khiến quá trình xơ gan diễn ra ngày càng nhanh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Vì vậy, bệnh cần được phát hiện sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để có thể phòng ngừa và chữa trị bệnh xơ gan.

2. Bệnh xơ gan nên kiêng ăn những gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh xơ gan. Nếu người bệnh không thực hiện tốt những kiêng cữ, việc điều trị không những không đạt hiệu quả mà còn khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Dưới đây là những nguyên tắc kiêng cữ áp dụng chung cho hầu hết bệnh nhân xơ gan.

– Tuyệt đối không uống rượu, bia và các thức uống chứa cồn

  • Nếu người bệnh xơ gan sử dụng rượu bia thì mọi nỗ lực điều trị bệnh đều là vô nghĩa thậm chí khi người mắc bệnh xơ gan sử dụng rượu bia có thể gây ra các biến chứng hết sức nguy hiểm cho cơ thể.

– Tuyệt đối không hút thuốc

  • Người bệnh xơ gan cần tuyệt đối kiêng hút thuốc lá hay các chất kích thích khác để cơ thể luôn khỏe mạnh tạo tiền đề điều trị bệnh hiệu quả.

– Không lạm dụng thuốc

  • Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Vì vậy cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc đông, tây y, nhất là những loại thuốc gây hại cho gan.

– Không ăn mặn

  • Muối có liên quan đến việc giữ nước trong cơ thể dẫn đến xơ gan cổ trướng. Những người xơ gan giai đoạn đầu chỉ nên ăn không quá 3g muối/ ngày. Còn đối với những người mắc xơ gan giai đoạn muộn, xơ gan cổ trướng thì chỉ nên ăn không quá 500mg muối/ ngày, đồng thời cũng cần kiểm soát lượng nước uống hàng ngày (chỉ uống 01 lít nước/ ngày).
  • Những người xơ gan ở giai đoạn cuối, đặc biệt là những bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng với các dấu hiệu phù nề, chướng bụng, cần hạn chế uống nước, ăn nhạt nhằm hạn chế lượng natri hấp thụ vào trong cơ thể.

– Không ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ chiên xào

  • Các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, các sản phẩm làm từ sữa như bơ, phô mai, chứa nhiều chất béo không có lợi cho gan, đặc biệt là nội tạng động vật có chứa nhiều cholesterol gây tích lũy mỡ dẫn đến diễn tiến xơ gan nặng hơn.
  • Bên cạnh đó, những thực phẩm này thường chứa chất bảo quản, màu thực phẩm nhân tạo và thường có hàm lượng muối, đường cao, hoàn toàn không tốt cho gan.

– Không ăn nội tạng động vật

  • Hàm lượng cholesterol trong nội tạng động vật là rất lớn, có thể làm nghẽn quá trình bài tiết mật, ảnh hưởng đến quá trình thanh lọc độc tố ở gan.

– Hạn chế (cữ) các thực phẩm cholesterol, mỡ động vật

  • Người bệnh cần hạn chế các thực phẩm nhiều cholesterol, mỡ động vật như: mỡ heo, da heo, gà, vịt… Tuy nhiên, vẫn cần phải ăn lượng vừa phải vì chất béo giúp hấp thu nhiều vitamin (A, D, E, K) và tham gia rất nhiều các hoạt động chức năng của cơ thể (tái tạo lại tế bào, miễn dịch, đông máu…).
  • Nên ăn chất béo từ cá (cá thu, trích, ngừ hoặc cá hồi) và từ các loại dầu ăn.

– Hạn chế giá vị cay, nóng

  •  Tuy không cần thiết phải kiêng hẳn nhưng người bệnh xơ gan cũng nên hạn chế tối đa việc ăn các loại gia vị cay nóng như tỏi, ớt, tiêu, gừng, riềng,… vì những gia vị này sẽ khiến gan đã yếu sẽ càng trở nên yếu hơn.

3. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ kiêng cữ

Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ kiêng cữ, người bệnh xơ gan cũng cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm, cần chọn những loại thực phẩm hữu cơ (thực phẩm organic, là các loại sản phẩm từ trồng trọt và chăn nuôi theo quy trình chăm sóc tự nhiên), có nguồn gốc rõ ràng, không có hóa chất bảo quản. Vì hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu rất nhiều trong các thực phẩm tươi sống, nhất là ở rau, củ quả hoặc thuốc tăng trọng, kháng sinh ở các sản phẩm gia cầm, gia súc. Những thực phẩm này có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể, khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Nên ăn ít nhất 4 bữa trong ngày (3 bữa ăn chính, 1-2 bữa ăn phụ), trong đó duy trì bữa ăn phụ vào buổi tối (khoảng 8-9 giờ tối) với thức ăn nhẹ hay thức uống, sữa có hàm lượng cao chất BCAA (acid amin phân nhánh) là quan trọng, vì sẽ tốt cho gan và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng./.

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng