CÁC BÊNH THƯỜNG GẶP KHI ĐI GIÀY CAO GÓT

Giày cao gót là một trong những phụ kiện dành riêng cho phái nữ. Đi giày cao gót giúp các chị em tôn lên được vẻ đẹp hình thể cùng những bước đi uyển chuyển cực kỳ thu hút. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, đi giày cao gót có thể dẫn đến tác hại không hề nhỏ đối với sức khỏe của phái đẹp. Dưới đây là những căn bệnh thường gặp do đi giày cao gót:

Ảnh hưởng đến cột sống

Tác hại đầu tiên kể đến là ảnh hưởng đến xương gai cột sống. Khi đi giày cao gót, cơ thể luôn bị ngả về phía trước từ đó cơ thể sẽ giảm phần cong phía dưới lưng để đứng thẳng. Nếu việc này thường xuyên diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng nhức mỏi lưng vì hệ cơ phải làm việc quá sức.

Ngón chân bị biến dạng

Phần lớn giầy cao gót thường làm cho trọng lượng cơ thể bị dồn quá nhiều về phía mũi, làm cho các ngón kết lại với nhau, lâu ngày bị biến dạng như cong lên, khoằm xuống, khuỷu khớp các ngón trở nên chai cứng, đau đớn. Nếu trầm trọng, thậm chí phải can thiệp bằng phẫu thuật và nên thay ngay bằng các loại giày gót thấp, có độ rộng hợp lý.

Bệnh về khớp

Một trong những tác hại của giày cao gót có thể kể đến là căn bệnh về khớp. Khi đi giày cao gót, dáng đi của chị em sẽ không như bình thường, điều này làm tăng sức ép lên đầu gối khoảng 26%. Việc bạn dễ đau nhức đầu gối nếu đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ thường xuyên xảy ra.

Cục lồi ở gót chân

Nếu đi giày cao gót liên tục và thường xuyên, gót chân có thể phát sinh khối u đau nhức. Bởi sức đè ép sẽ làm cho bàn chân phồng rộp, sưng tấy, viêm túi dịch, đau ở gót chân, gây lồi xương vĩnh viễn. Nên thay bằng giày thấp gót, nếu đau thì nên chườm nước đá, điều trị chấn thương chỉnh hình và dùng đệm gót chân.

Bong gân mắt cá

Hiện tượng này xảy ra khi chân bị trật ra khỏi giày khiến cho các dây chằng mắt cá căng ra và bong, nếu nặng có thể làm rách dây chằng. Lúc này, nên băng bó cố định và áp dụng giải pháp vật lý trị liệu và điều trị chấn thương càng sớm càng tốt để phòng ngừa biến chứng viêm xương khớp mãn tính.

 Tổn thương đầu gối, căng cơ

Theo nghiên cứu, có tới 25% phụ nữ đi giầy cao gót, nhất là nhóm giày siêu cao trong thời gian dài. Từ đó, dễ bị tổn thương dây chằng đầu gối và dẫn đến viêm khớp, mắc bệnh thấp khớp do áp lực cơ thể đè lên và do tổn thương cục bộ ở bàn chân gây ra. Ngoài ra, nó còn có thể gây căng cơ, đau đầu gối và đau lưng. Đặc biệt, nếu lạm dụng còn gây tổn thương gân Asin, đây là hệ thống gân quan trọng giúp duy trì tư thế cân bằng khi di chuyển. Nếu tổn thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, đặc biệt là hiện tượng biến dạng và viêm nhiễm (viêm gân), rất khó hồi phục.

Đi tập tễnh

Đi tập tễnh dễ xảy ra nhất ở nhóm phụ nữ dùng giày gót nhọn. Lý do là bởi trọng lượng cơ thể dồn về phía trước làm cho chân bị bó hẹp, gây đau nhức phải đi tập tễnh, lắc lư nghiêng ngả, dễ bị vấp ngã. Để tránh tình trạng này, nên thay bằng giày đế thô có độ cao vừa phải.

Biến dạng tư thế đứng

Giầy cao gót làm cho trọng lực dồn xuống bàn chân, tác động đến cấu trúc xương bàn chân. Lâu ngày sẽ tạo áp lực gây viêm xương hoặc các dây thần kinh xung quanh bàn chân, làm rạn mao mạch và biến dạng tư thế đứng… Bạn nên chú ý sử dụng giày gót thấp, cao không quá 5cm và không nên đi quá lâu.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Khi áp lực cơ thể quá lớn dồn về phía trước bàn chân có thể làm khung xương chậu bị lệch sang 1 một bên, máu lưu thông đến tử cung sẽ giảm. Điều này một trong những nguyên nhân khiến cho hiện tượng kinh nguyệt thất thường, thậm chí giảm khả năng thụ thai.

Đi giày cao gót sẽ giúp cho chị em trở nên quyến rũ. Thế nhưng đằng sau vẻ đẹp đó, chị em phụ nữ cũng phải chịu đựng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm đến sức khỏe. Hãy sử dụng phụ kiện làm đẹp này một cách thông minh và khoa học nhé.

Nguồn: soyte.namdinh.gov.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng