CÁC TƯ THẾ NGỦ TỐT CHO SỨC KHỎE TIM MẠCH CỦA BẠN

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống, mỗi chúng ra dành khoảng một phần a cuộc đời chỉ để ngủ. Nhưng ngủ theo tư thế nào mới là tốt nhất, đặc biệt là đối với sức khỏe tim mạch của bạn.

Có thể bạn chưa quan tâm đến tư thế ngủ của mình, nhưng cách nằm ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Mỗi cách nằm đều có ưu và nhược điểm riêng.

Lấy ví dụ, khi bạn nằm ngửa và kê gối dưới lưng có thể giúp bạn không bị đau lưng. Tuy nhiên nó cũng có thể khiến bạn mắc phải triệu chứng nguy hiểm ngưng thở khi ngủ. Nằm nghiêng thì không khiến bạn bị ngưng thở, tuy nhiên bạn lại dễ bị đau cột sống.

Nhiều ý kiến cho răng nếu bạn có vấn đề về tim mạch, hãy hạn chế nằm ngủ nghiêng về bên trái bởi sẽ khiến tim bị chèn ép.

Hãy cùng tìm hiểu nằm nghiêng bên trái có thực sự có hại? Đồng thời tìm ra tư thế ngủ tốt tim mạch của bạn.

Nghiêng về bên trái có phải tư thế ngủ tốt cho tim mạch không?

tu the ngu tot cho tim

Năm 1997, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra rằng ngủ nghiêng sẽ gây ra những thay đổi lớn đối với hoạt động của điện tim (đo bằng điện tâm đồ ECG), đặc biệt là nghiêng về bên trái.

Nghiên cứu gần hơn vào năm 2018 cũng phát hiện những thay đổi về điện tim của những người nằm ngủ nghiêng bên trái. Các nhà nghiên cứu dùng kỹ thuật siêu âm vector và phát hiện ra ngủ nghiêng về bên trái khiến tim dịch chuyển. Đây là nguyên nhân khiến điện tim thay đổi. Dù làm thay đổi hoạt động điện tim nhưng nghiên cứu này không hề đưa ra bất cứ cơ sở nào chứng minh ngủ nghiêng về bên trái có hại cho tim.

Theo các chuyên gia y tế, tư thế nằm nghiêng bên trái khi ngủ còn có tác dụng giảm thiểu áp lực của hệ thống tuần hoàn ngoại biên lên tim, giúp tim bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể dễ dàng hơn. Vì thế nằm ngủ nghiêng bên trái có tác dụng hỗ trợ cơ tim, đặc biệt ở những người mắc bệnh liên quan tới tim mạch. Một tác dụng nữa chính là cải thiện lưu thông hệ thống mạch bạch huyết trong cơ thể. Dịch bạch huyết là một chất lỏng có mặt khắp các cơ quan trong cơ thể, đóng vai trò miễn dịch nhờ vào khả năng đào thải các chất có hại trong cơ thể.

Nằm ngủ như thế nào thì không phải là tư thế ngủ tốt cho tim

Nằm sấp

tu the ngu tot cho tim

Ngủ sấp là tư thế gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp và tim mạch. Khi nằm sấp, úp mặt vào gối khiến bạn cảm thấy khó thở và buộc phải quay đầu sang một bên. Tư thế ngủ này sẽ khiến bạn dễ bị vẹo cổ, đay gáy và đặc biệt là hạn chế sự co bóp của tim.

Đặt tay lên ngực khi ngủ

Các bác sĩ khuyến cáo không nên đè tay lên ngực khi ngủ vì sẽ làm ảnh hưởng tới sự co bóp của tim, đồng thời khiến bạn dễ gặp ác mộng.

Nằm ngửa

tu the ngu tot cho tim

Nằm ngửa cũng là cách nằm gây nguy hiểm. Khi ta nằm ngửa, cuống lưỡi sẽ hạ xuống, dễ khiến nước bọt vào khí quản và bị sặc. Ngoài ra nằm ngửa cũng có thể gây ra trào ngược và dẫn đến đột tử.

Nguồn : Sức khỏe 24h

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng