KHI NÀO KHÓ THỞ CẢNH BÁO VẤN ĐỀ TIM MẠCH

Khó thở là triệu chứng nhiều người thường bỏ qua tuy nhiên trong một số trường hợp đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim tiềm ẩn.

Đau ngực được xem là dấu hiệu của bệnh tim nhưng đó không phải là duy nhất. Khó thở, cảm giác phải gắng sức nhiều hơn bình thường cũng là triệu chứng cần chú ý vì có thể báo hiệu bệnh van tim, đau tim và suy tim, cùng các vấn đề tim mạch khác.

 

Các triệu chứng kèm theo

Hãy theo dõi các dấu hiệu đi kèm với khó thở. Bệnh tim thường có các triệu chứng như tim đập nhanh, cảm giác lo lắng, choáng váng, đau ngực hoặc cực kỳ mệt mỏi. Khó thở do suy tim thường kèm theo phù chân hoặc khó thở khi nằm, đặc biệt vào ban đêm. Trong khi đó, các bệnh về động mạch cũng có thể gây đau ngực và nặng ngực, kèm theo khó thở.

Nếu cảm thấy đau, tức ngực hoặc áp lực liên quan đến khó thở, hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Đau, tê hoặc yếu tay, chân, đau ở hàm, cổ hoặc cổ họng đi kèm với khó thở cũng là những dấu hiệu liên quan tới bệnh tim.

 

Khó thở kèm theo dấu hiệu đau ngực, tức ngực tim đập nhanh có thể cảnh báo vấn đề về tim mạch. Ảnh: Freepik

Khó thở kèm theo dấu hiệu đau ngực, tức ngực tim đập nhanh có thể cảnh báo vấn đề về tim mạch. Ảnh: Freepik

 

Khó thở khi không gắng sức

 

Nên theo dõi triệu chứng khó thở thường xảy ra khi nào. Nếu tình trạng khó thở xảy ra với một người không đang thực hiện các hoạt động gắng sức hoặc xảy ra đột ngột thì đó có thể là triệu chứng cảnh báo vấn đề tim mạch. Một số bệnh tim mạch có thể gây khó thở hơn bình thường ngay cả khi người đó đang nằm nghỉ vào ban đêm.

Nếu các triệu chứng khó thở xuất hiện đột ngột và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, hãy đi khám chuyên khoa càng sớm càng tốt. Cơn khó thở cấp tính có thể cảnh báo từ phản ứng dị ứng nghiêm trọng đến cục máu đông xuất hiện trong phổi.

Bên cạnh đó, nếu triệu chứng khó thở tuy không nghiêm trọng nhưng lại diễn tiến dai dẳng cũng cần lưu ý vì nhiều vấn đề về tim có thể phát triển chậm theo thời gian.

Bệnh tim không phân biệt lứa tuổi, triệu chứng khó thở cũng không hiếm gặp vì một người khỏe mạnh bình thường có thể cảm thấy khó thở khi tập thể dục hoặc mới khỏi bệnh. Điều quan trọng là mỗi người cần theo dõi và đi khám sớm để điều trị kịp thời để phát hiện dấu hiệu bệnh./

 

Nguồn: Vnexpress

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng