Lá hẹ có tác dụng gì? Những lợi ích sức khỏe của lá hẹ có thể bạn chưa biết

Hẹ là loại rau gia vị rất quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn. Đáng chú ý, lá hẹ còn được biết đến là vị thuốc Đông y hỗ trợ điều trị hiệu quả một số bệnh. Vậy cụ thể lá hẹ có tác dụng gì? Chúng ta cùng giải đáp câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Ăn lá hẹ rất bổ dưỡng vì loại rau này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chỉ cần bạn biết cách tiêu thụ một cách khoa học, hợp lý, rau hẹ sẽ góp phần giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung và một số hệ cơ quan quan trọng của cơ thể nói riêng.

Tổng quan về cây lá hẹ

Hẹ là cây rau rất dễ nhận biết với chiều dài khoảng 20 - 40cm, có mùi thơm đặc trưng. Loại cây này vừa dễ trồng, lại không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc. Bạn có thể gieo hoặc trồng hẹ bằng cây con một lần là sau đó thu hoạch nhiều đợt trong nhiều năm. Có khoảnh rau hẹ trong nhà, bạn vừa có thể sử dụng làm rau ăn lại vừa phát huy tác dụng chữa bệnh khi cần.

 

Lá hẹ có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

Theo nghiên cứu, trong lá hẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, vừa tốt cho giấc ngủ vừa hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho xương. Thậm chí, một số chất hóa học trong hẹ còn được cho là có tác dụng chống ung thư, tuy nhiên điều này vẫn cần phải được nghiên cứu nhiều hơn.

Ăn hẹ bạn không lo tăng cân gì loại lá này chứa ít calo song lại có vô số lợi chất dinh dưỡng, điển hình như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nếu muốn tận dụng tối đa những lợi ích từ lá hẹ, bạn nên ăn hẹ thường xuyên và đúng cách.

Thành phần dinh dưỡng trong lá hẹ

Như đã đề cập bên trên, thành phần dinh dưỡng của lá hẹ chứa khá nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, trong đó phải kể đến hàm lượng vitamin A cao. Một ngày nếu bạn bổ sung khoảng 1/4 chén lá hẹ tươi là đã cung cấp cho cơ thể khoảng từ 17 - 22% lượng vitamin cần thiết.

Ngoài ra, trong lá hẹ còn chứa lượng vitamin K dồi dào, có tác dụng hỗ trợ enzyme thúc đẩy phát triển tế bào, đồng thời phòng ngừa tình trạng xương lão hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy có một lượng lớn Quercetin, Flavonoid, Caroten, Zeaxanthin, Lutein,... trong lá hẹ tươi. Đây là những hợp chất đóng vai trò tích cực góp phần ngăn chặn sự sản sinh cũng như lan rộng của các tế bào ung thư.

 

Lá hẹ chứa hàm lượng lớn vitamin K

Lá hẹ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nhờ thành phần dinh dưỡng cao, lá hẹ tươi mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Vậy lá hẹ có tác dụng gì đáng chú ý? Dưới đây là những công dụng sức khỏe của lá hẹ bạn bạn không nên bỏ qua:

Giúp ngủ ngon, cải thiện tâm trạng

Trong thành phần của lá hẹ có chứa một một lượng nhỏ choline. Dưỡng chất này có công dụng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào. Bên cạnh đó, choline còn có khả năng giúp chúng ta cải thiện được tâm trạng, ngủ ngon hơn; đồng thời cũng góp phần kiểm soát cơ bắp cùng những chức năng khác do cơ quan não và hệ thần kinh đảm nhiệm.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu, lá hẹ có khả năng hỗ trợ phòng chống một số bệnh ung thư nhờ vào các hợp chất (lưu huỳnh) có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư ra khắp cơ thể. Đáng chú ý, bổ sung lá hẹ tươi đúng cách sẽ góp phần làm giảm thiểu nguy cơ phát triển căn ung thư vú ở chị em phụ nữ.

 

Lá hẹ có tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư

Cung cấp vitamin K dồi dào cho cơ thể

Trong lá hẹ tươi có chứa một lượng vitamin K dồi dào. Loại vitamin này giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ xương cũng như quá trình đông máu của cơ thể.

Giải độc cơ thể

Lá hẹ có đặc tính lợi tiểu, kháng khuẩn cũng như có khả năng loại bỏ các gốc tự do nên việc chúng ta thường xuyên ăn hẹ sẽ góp phần hỗ trợ cho cơ thể loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng các độc tố dư thừa ra bên ngoài.

Khi các chất độc được thanh lọc, chúng sẽ không có cơ hội để gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng đáng chú ý của lá hẹ đó chính là khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, từ đó có thể ngăn ngừa, hạn chế tối đa tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón,...

Bên cạnh đó, lá hẹ tươi còn giúp cơ thể chúng ta có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có hại đối với hệ tiêu hóa. Nhờ đó, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm của đường ruột cũng được tăng cường, thức ăn sẽ được tiêu thụ một cách tối ưu.

 

Lá hẹ giúp cho hệ tiêu hóa ổn định

Cải thiện tình trạng chán ăn

Lá hẹ có tác dụng gì thì cải thiện tình trạng chán ăn là công dụng gây bất ngờ từ lá hẹ. Theo đó, ăn lá hẹ sẽ giúp kích thích khẩu vị, khiến bạn có cảm giác ăn ngon miệng hơn, tình trạng chán ăn nhờ đó cũng được cải thiện đáng kể.

Tốt cho thị lực

Lá hẹ có khả năng giúp ngăn ngừa, hạn chế bệnh đục thủy tinh thể, bệnh thoái hóa điểm vàng. Nhờ tác dụng này của lá hẹ, thị lực của bạn sẽ được khỏe mạnh hơn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Như đã nói bên trên, hàm lượng vitamin C trong lá hẹ rất cao, do đó nếu bạn thường xuyên ăn hẹ sẽ giúp cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C dồi dào, từ đó cũng góp phần làm tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ cơ thể chống lại cũng như tiêu diệt vi rút, vi khuẩn khi chúng xâm nhập, tấn công cơ thể.

Kháng viêm

Tác dụng kháng viêm của lá hẹ có được là nhờ vào sự hiện diện của allicin. Chất này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt, đồng thời hỗ trợ nhanh lành vết thương hơn, đặc biệt là vết thương ngoài da.

 

Lá hẹ còn bảo vệ hệ tim mạch khỏe khoắn

 

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Allicin, quercetin,... là các hợp chất hữu cơ hiện diện trong thành phần của lá hẹ, có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Nhờ đó, thành mạch sẽ được khỏe mạnh hơn, bơm máu về tim tốt hơn; đồng thời còn giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, hạn chế nguy cơ đột quỵ, đau tim,...

Cải thiện trí nhớ

Trong thành phần của lá hẹ có choline và folate - hai dưỡng chất thiết yếu có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng não bộ. Chỉ cần chúng ta bổ sung lá hẹ đúng cách, khoa học vào chế độ ăn uống của người lớn tuổi sẽ giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ ở nhóm đối tượng này.

Nên ăn lá hẹ như thế nào cho đúng?

Lá hẹ là loại rau ăn rất phổ biến, có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, như ăn sống, dùng nấu canh, xào,... hay cũng có thể dùng lá hẹ để trang trí cho các món ăn thêm phần hấp dẫn.

Lá hẹ khá lành tính, song, việc tiêu thụ chúng phải đúng cách, tránh lạm dụng. Bạn chỉ nên tiêu thụ lá hẹ với một lượng vừa phải, nếu không sẽ dễ gặp phải tình trạng khó tiêu. Đối với những người có tiền sử bị dị ứng với hành tây, tỏi thì nên chú ý vì nhiều khả năng bản thân cũng có thể gặp phải phản ứng dị ứng khi ăn hẹ.

Ngoài ra, các món ăn có rau lá hẹ bạn chỉ nên ăn hết sau khi chế biến, tuyệt đối không để qua đêm vì nếu không sẽ rất dễ bị ngộ độc.

 

Nên chế biến lá hẹ đúng cách để giữ được chất lượng dinh dưỡng

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về loại rau hẹ cũng như giải đáp được thắc mắc lá hẹ có tác dụng gì rồi. Loại rau này giàu giá trị dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Chỉ cần bạn biết cách bổ sung là có thể tận dụng tối đa được những giá trị mà loại rau này đem lại./.

 

Nguồn : Nhà Thuốc Châu Long 

hathuoclongchau.com.vn/bai-viet/la-he-co-tac-dung-gi-nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-la-he-co-the-ban-chua-biet.html

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng