QUỐC BẢO CỦA VIỆT NAM - SÂM NGỌC LINH - CÔNG DỤNG

Sâm Ngọc Linh được xem là một loại thần dược quý hiếm rất tốt cho sức khỏe con người, đây là một đặc sản nổi tiếng được mệnh danh là nhân sâm của Việt Nam tại vùng núi Ngọc Linh trực thuộc 2 tỉnh Kontum và Quảng Ngãi. Vậy sâm Ngọc Linh có tác dụng gì, sâm Ngọc Linh kon tum giá bao nhiêu là những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu sử dụng sâm Ngọc Linh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ tác dụng của lá sâm Ngọc Linh, rượu sâm Ngọc Linh cũng như các công dụng khác của sâm

Sâm Ngọc Linh là gì?

Loại sâm này có tên khoa học là Panax vietnamensis, cây thuộc Họ Cuồng cuồng (Araliaceae). Dược liệu còn được biết đến với tên gọi là sâm Việt Nam, Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay một số nơi gọi với tên cây thuốc giấu,…

Bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh (Phóng sự) - YouTube

Mô tả hình dáng

Loại dược liệu này có thân rễ thường nhiều đốt, cong ngoằn ngoèo. Mặt ngoài thường có màu nâu hay màu vàng xám, có những vết nhăn dọc, mảnh; trên thân nổi rõ những vết vân ngang chia phần thân rễ thành nhiều đốt, đặc biệt xuất hiện nhiều sẹo.

Loại sâm Ngọc Linh rừng tự nhiên thường cứng, chắc, giòn có mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng, hậu vị ngọt. Ngoài phần thân và củ, lá sâm Ngọc Linh cũng được sử dụng tương tự một dược liệu chữa bệnh.

 

Sâm Ngọc Linh - “thần dược” đối với sức khỏe con người (Kỳ 1): Nguồn gốc

Sâm Ngọc Linh - Quốc bảo của Việt Nam 

Phân bố

Khu vực phân bố của sâm ngọc lịm là ở vùng Trung Trung Bộ Việt Nam, tập trung ở các huyện như  Đăk Tô và Tu Mơ Rông thuộc tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam.

Nguồn gốc sâm Ngọc Linh được tìm thấy ở núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, đặc biệt có xuất hiện trên đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam. Sâm thường mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. Nơi phát triển tốt nhất của dược liệu là ở độ cao từ 1000-2000m.

Sâm Ngọc Linh ở đâu và phân loại sâm theo nguồn gốc xuất xứ

Cây sâm Ngọc Linh được phát hiện nhiều nhất ở miền Trung của Trung Bộ nước ta, nơi có độ cao trên 1.200m, đạt mật độ cá thể cao nhất nơi có độ cao trung bình từ 1.700 – 2.000m dưới tán rừng già. Cây sâm ưa thích mọc thành đám dày ở dưới tán rừng, dọc theo các con suối và trên nền đất ẩm nhiều mùn, nơi có nhiệt độ ban ngày từ 20 – 25 độ C, ban đêm khoảng 15 – 18 độ.

Cho đến thời điểm hiện tại, cả nước ta chỉ có 3 tỉnh có loại sâm quý này, căn cứ vào nguồn gốc xuất xứ mà người ta chia sâm thành nhiều loại khác nhau gồm có:

  • Sâm Ngọc Linh Kon Tum: Được phát hiện nhiều nhất tại chân núi Ngọc Linh – Đăk Tô. Ngoài ra tại tỉnh Kon Tum còn phát hiện sâm ở các huyện Tu Mơ Rông và Đắk Giây.
  • Sâm Ngọc Linh Quảng Nam: Phát hiện cây sâm ở núi Ngọc Lum Heo – huyện Phước Sơn, đỉnh núi Ngọc Am và huyện Nam Trà My.
  • Sâm Ngọc Linh rừng: Là những cây sâm cực kỳ quý hiếm với tuổi sâm lâu năm, tìm thấy ở núi Langbiang – Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng, nơi có độ cao từ 1.500 – 2.000m.

“Trên thị trường hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều sâm Ngọc Linh kém chất lượng, hàng giả mạo. Nhiều đối tượng lựa chọn những loại củ có hình dáng gần giống như sâm Ngọc Linh vận chuyển về hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Sau đó lại vận chuyển ngược lại đến những tỉnh thành khác tiêu thụ nhằm mục đích trục lợi, lừa gạt khách hàng rằng sâm được tìm thấy ở hai khu vực này. Vì thế người dùng cần đặc biệt chú ý đặt mua sâm Ngọc Linh tại những địa chỉ thật sự uy tín, minh bạch nguồn gốc, giá bán và nhiều thông tin khác.”

 

Sâm Ngọc Linh có tác dụng gì?

Sâm Ngọc Linh được đánh giá là một thảo dược quý hiếm, thượng đẳng của Việt Nam, thuộc một trong 5 loài sâm tốt nhất trên thế giới hiện nay. Sâm Ngọc Linh còn được biết đến với các tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, thân rễ và củ rễ sâm Ngọc Linh có chứa 52 thành phần hợp chất Saponin cao hơn rất nhiều so với các loại sâm khác trên thế giới hiện nay. Đối với trong cọng và lá sâm Ngọc Linh cho ra 19 saponin pammaran, trong đó có 8 saponin có cấu trúc mới.

Ngoài ra, sâm Ngọc Linh còn có chứa 18 nguyên tố vi lượng, vitamin E, B2, B12,… 16 tổ hợp axit amin,… Đây hoàn toàn là những thành phần dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người.

Bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh: Vàng thau lẫn lộn

 

Chính nhờ vậy, sâm Ngọc Linh được mệnh danh là một thần dược quý hiếm cần phải được bảo tồn và phát triển rộng lớn nhờ những công dụng tuyệt vời mà loại thảo dược có thể mang lại cho sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

  • Điều hòa hoạt động hệ thống tim mạch

Nhờ vào các hoạt chất có trong sâm Ngọc Linh mang lại công dụng bồi bổ khí huyết, gia tăng và tái tạo tế bào hồng cầu từ đó kích thích hoạt động lưu thông máu. Đồng thời, sâm Ngọc Linh còn có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xuất hiện trong máu, giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim và hỗ trợ điều trị , điều hòa các vấn đề về huyết áp thấp hiệu quả.

  • Tăng cường chức năng sinh lý

Các thành phần saponin có trong sâm Ngọc Linh có tác dụng giúp thúc đẩy sản sinh hàm lượng nội tiết tố sinh dục, điều hòa ổn định tốt nội tiết tố có trong cơ thể ở cả nam và nữ giới. Từ đó làm gia tăng cảm giác hưng phấn, cải thiện chức năng sinh lý, nâng cao chất lượng đời sống tình dục của cả hai giới.

  • Nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng cơ thể

Sâm Ngọc Linh cung cấp rất nhiều các dưỡng chất, nguyên tố vi lượng và những khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy việc sử dụng sâm Ngọc Linh mỗi ngày sẽ có thể giúp bạn điều hòa được hệ tiêu hóa, giúp bạn có thể ăn ngon miệng và ngủ tốt hơn. Đồng thời sâm Ngọc Linh còn có khả năng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó giúp kháng lại các vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là chủng vi khuẩn gây bệnh viêm phế quản, hen suyễn.

  • Tác dụng chống trầm cảm, giảm lo âu

Theo nghiên cứu, trong sâm Ngọc Linh có chứa thành phần hoạt chất Majonoside – R2 có khả năng giúp phục hồi tình trạng rối loạn chức năng do áp lực, căng thẳng kéo dài gây ra, chống lại bệnh trầm cảm, giảm thiểu lo âu, căng thẳng mệt mỏi. Đồng thời sâm Ngọc Linh còn hỗ trợ cải thiện chứng suy nhược thần kinh và tốt cho hệ thần kinh, từ đó giúp tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động bộ não trở nên linh hoạt hơn.

Sâm Ngọc Linh giả - Nhận biết Sâm ngọc linh với củ tam thất

  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Theo chứng minh, trong sâm Ngọc Linh còn chứa thành phần hoạt chất Ginsenoside Rh2, Rg3 – thành phần chỉ có trong sâm Ngọc Linh, có thể làm chậm quá trình phát triển tế bào ung thư, tăng sinh các tế bào lành tính có trong cơ thể từ đó có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả.

Đối với trường hợp bệnh nhân ung thư đã qua quá trình xạ trị, hóa trị, việc sử dụng sâm Ngọc Linh có thể giúp tăng cường hệ cơ thể, cải thiện chứng mệt mỏi và nâng cao sức đề kháng của cơ thể./.

 

Nguồn: Sở Y Tế Bình Dương

 

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng