XƠ GAN CÓ ĂN ĐƯỢC HAI SẢN KHÔNG?

Trong số nhiều loại món, hải sản là loại thực phẩm bổ sung protein dồi dào nhất và có hàm lượng chất béo bão hòa thấp, rất tốt cho sức khỏe. Vậy người bệnh xơ gan có ăn được hải sản không ?

 

1. Giá trị dinh dưỡng của hải sản

Hải sản rất đa dạng và phong phú về thể loại, bao gồm các loại sinh vật động vật sống ở biển như: các loài cá (cá thu, cá cơm, cá mú, cá sủ, cá đuối, cá trích, cá chim…) hay các loài động vật thân mềm (bạch tuộc, mực, bóng), các loài động vật vỏ cứng (ngao, sò, tu hài,…) và các loài động vật có vỏ giáp sát (tôm hùm, cua, ghẹ…).

Hải sản cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein, giàu canxi, muối khoáng, omega-3, hàm lượng chất béo bão hòa thấp, cung cấp các dưỡng chất cần thiết như:

  • Chất sắt, vitamin B12 có nhiều trong các loài cá đặc biệt là cá hồi, cá ngừ…
  • Các chất như Protid, lipid, vitamin P1, P2 có nhiều trong mực…
  • Chất kẽm: có nhiều trong sò, sao biển, rong biển, trai…
  • Canxi có nhiều trong tôm, cua, ghẹ…

Không chỉ giàu protein, trong hải sản có có nguồn sắt và kẽm phong phú. Đây là các khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện vấn đề về máu, đặc biệt là bệnh thiếu máu. Ăn hải sản điều độ và thường xuyên 02 lần / tuần sẽ giúp tăng mức độ Hemoglobin trong cơ thể, đồng thời tăng cường sức khỏe của mái tóc.

2. Xơ gan có ăn được hải sản không ?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với người bệnh xơ gan bởi gan là cơ quan chuyển hóa, đào thải độc tố, nếu không kiêng khem và có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm gia tăng gánh nặng cho gan, khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu hơn. Do đó, mục tiêu hàng đầu của chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan sẽ gồm 03 yếu tố như sau:

  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Cắt giảm khối lượng công việc mà gan phải gánh vác.
  • Ngăn chặn tình huống gan phải chịu thêm thương tổn bằng cách phòng ngừa biến chứng phát sinh.

Hải sản có hàm lượng dinh dưỡng cao, nên với một người khỏe mạnh, chức năng gan tốt thì việc ăn hải sản đều đặn (2-3 lần/ tuần) với số lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, về cơ bản, với những người xơ gan, việc ăn hải sản là không nên. Việc ăn hải sản sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn, làm chức năng gan bị suy giảm hơn, tình trạng xơ gan sẽ tiến triển nặng hơn.

Trong một số trường hợp cụ thể, tùy theo tình trạng bệnh và nhu cầu dinh dưỡng, người bệnh xơ gan có thể ăn một số loại hải sản với số lượng ít. Cụ thể như thế nào, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

3. Lời kết

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh xơ gan, bạn cần tìm đến bác sĩ để khám chữa và xin lời tư vấn điều trị sớm, phát hiện càng sớm khả năng chữa khỏi sẽ càng cao. Ngoài ra, người bệnh xơ gan cần áp dụng chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ càng sớm càng tốt, kể cả khi người bệnh thấy cơ thể mình vẫn khỏe mạnh. Bạn có thể sẽ cần áp dụng chế độ ăn uống này suốt đời./.

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng