THƯƠNG XUYÊN BỎ BỮA SÁNG CÓ THỂ GÂY HẠI CHO CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Nhiều người vẫn quan niệm rằng bữa sáng chỉ là bữa ăn phụ. Chính vì thế, thói quen bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng thất thường là một thói quen phổ biến của không ít người. Bỏ ăn sáng khiến cơ thể không được cung cấp năng lượng cho ngày dài, dễ gây tụt huyết áp, viêm loét dạ dày, ảnh hưởng hiệu suất công việc...  Việc thường xuyên không ăn sáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể.

 

 

Về nguyên lý, sau khi kết thúc bữa tối, qua một đêm đến 6 giờ sáng hôm sau là khoảng 10-12 tiếng dạ dày "trống rỗng", chưa kể phải chuẩn bị năng lượng cho cả một ngày làm việc mới. Vì vậy, sau thời gian này cơ thể cần bổ sung năng lượng.

 Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có khả năng thừa cân, béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính hơn những người không có thói quen này.

Không ăn sáng làm cơ thể bạn không có nguồn cung năng lượng. Cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt, làm tăng quá trình lão hóa ở người nhịn ăn sáng.

Bỏ bữa sáng sẽ gây cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, lâu dài sẽ gây những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa như đau dạ dày. Dạ dày luôn co bóp, dịch vị thì tiết ra nhưng lại không có gì để tiêu hóa, lâu dần sẽ viêm loét dạ dày, dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Việc đói bụng cũng khiến bạn không thể tập trung, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ bữa có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. Nhịp sinh học bị gián đoạn dẫn đến bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, bỏ qua bữa sáng sẽ dẫn tới tình trạng buổi trưa và tối sẽ ăn nhiều để bổ sung năng lượng. Trong khi đó, vào buổi tối, hoạt động không nhiều, thức ăn sẽ không kịp để tiêu hóa hết, nó làm cho nhiệt lượng cơ thể bạn ngày càng tăng, lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thừa cân - béo phì.

Bác sĩ cho biết, bún, phở, xôi, bánh mì... là những món nên ăn vào buổi sáng để nạp năng lượng. Một gói xôi xéo có chứa chất đạm (protein), chất béo (lipid), và chứa khá nhiều năng lượng từ tinh bột (glucid). Bún có nhiều chất dinh dưỡng hơn, có thể cung cấp nhiểu protein hơn. Có thể ăn bún cá, bún gà, phở các loại, xôi thịt, xôi trứng... để bổ sung năng lượng, lựa chọn cho bữa sáng.

Nguồn: soyte.namdinh.gov.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng