XƠ GAN ĂN TRÁI CÂY GÌ TỐT ?

Để kìm hãm quá trình xơ hóa gan, bên cạnh việc tập luyện thể dục, người bệnh xơ gan có thể kết hợp với việc sử dụng một số loại trái cây như: táo, cam, nho, bưởi, chuối,…

 

 

1. Lợi ích sức khỏe từ các loại trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như chất xơ, vitamin, khoáng chất, những thứ mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sức khỏe. Trong đó, phải kể đến các chất quan trọng như: chất xơ và vitamin C.

Chất xơ từ trái cây, giúp giảm lượng cholesterol trong máu và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất xơ cũng rất quan trọng đối với chức năng của ruột, nó giúp giảm táo bón và bệnh túi thừa. Những trái cây chứa nhiều chất xơ giúp mang lại cảm giác no lâu với ít calo hơn.

Vitamin C từ trái cây rất quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa của tất cả các mô cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình phục hồi các vết cắt và vết thương, đồng thời giữ cho răng và nướu khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại trái cây đều có ít chất béo, natri và calo; không có cholesterol nên rất tốt cho người bệnh tim mạch.

Nói tóm lại, ăn trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính và duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

2. Xơ gan ăn trái cây gì tốt ?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị và tập luyện thể dục thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát và điều trị xơ gan. Trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan thì phải kể các loại trái cây rất tốt cho người bệnh xơ gan như: Táo, nho, bưởi, dứa (thơm), cam, chuối, bơ, dưa hấu…

  • Táo: Theo các nghiên cứu, táo mang tới nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp mật hoạt động tốt hơn, hỗ trợ đào thải các loại độc tố cũng như kim loại nặng từ thực phẩm hay nguồn nước ra khỏi cơ thể.
  • Cam: Loại trái cây này chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp cải thiện chức năng gan. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào có trong loại quả này cũng giúp tăng cường sức khỏe cho người sử dụng.
  • Bưởi: Nhiều chuyên gia tin rằng chất naringenin và naringin có trong bưởi có công dụng làm giảm thiểu sự phát triển của quá trình xơ hóa gan. Bưởi cũng là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng bảo vệ gan trước những thương tổn.
  • Chuối: Loại trái cây này chứa lượng kali dồi dào giúp người sử dụng bổ sung đầy đủ khoáng chất. Kali vốn được xem là một trong những khoáng chất hỗ trợ cải thiện chức năng gan đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, người bệnh xơ gan, đặc biệt là kèm theo suy thận không nên ăn nhiều chuối. Nếu ăn nhiều chuối, cơ thể hấp thụ quá nhiều kali sẽ khiến thận không thể thanh lọc được hết, dẫn đến phù nề, tổn thương gan, thận.
  • Nho: Loại trái cây này chứa lượng lớn resveratrol, một hoạt chất chống oxy hóa đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho người dùng. Nó giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm cũng như các thương tổn ở gan. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu đã cho thấy chiết xuất hạt nho còn có tác dụng cải thiện nhiều chức năng của gan, giúp các tế bào gan hoạt động tốt hơn.
  • Dứa: Các thành phần dinh dưỡng cũng như vitamin trong dứa có khả năng đối phó với một loạt vấn đề phát sinh tại gan, đồng thời giúp thải độc gan một cách hiệu quả hơn. Ngoài công dụng đối với gan, dứa còn có tác dụng chống viêm, giảm sưng, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

3. Lời kết

Tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan. Người bệnh không nên tự ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đã được khuyến cáo.

Trong một số trường hợp, người bệnh xơ gan gặp các triệu chứng đường tiêu hóa như buồn nôn và chán ăn khiến họ khó ăn đủ để có chế độ dưỡng đúng cách. Trong những trường hợp như vậy, người bệnh có thể uống vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ để bổ sung dinh dưỡng./.

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng