XƠ GAN CÓ ĂN ĐƯỢC TÔM KHÔNG?

Tôm là thực phẩm phổ biến của mọi gia đình, chế biến thành nhiều món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ăn tôm không tốt cho người bệnh gan, đặc biệt là người bệnh xơ gan. Thực hư như thế nào, mời Quý vị cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

 

1. Giá trị dinh dưỡng của tôm

Tôm nói chung là một trong những thực phẩm được tiêu thụ phổ biến trên toàn thế giới. Giá trị dinh dưỡng của tôm khá dồi dào, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tôm cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, nổi bật trong đó bao gồm: I-ốt, Vitamin B12, Photpho, Đồng, Kẽm, Magiê, Canxi, Kali, Sắt, Mangan,…

Phân loại theo môi trường sống của tôm là nước ngọt hay nước mặn mà tôm được chia làm 02 loại là tôm biển và tôm đồng. Giá trị dinh dưỡng của 02 loại tôm này như sau:

  • Tôm biển: Giàu Protid, Canxi, Photpho, Sắt, Vitamin B1, B2, PP. Ngoài ra còn có Cholesterol, Melatonin, Acid béo Omega – 3, vỏ tôm có các Polysaccharid.
  • Tôm đồng: Giàu Đạm, Kali, Photpho, Magiê, I-ốt và Vitamin A.

Cả tôm đồng và tôm biển đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, lượng calo thấp, rất khó để nhận định loại tôm nào có giá trị dinh dưỡng tốt hơn. Trung bình, trong100g tôm nấu chín có:

  • Năng lượng: 99 calo
  • Chất béo: 0,3 gram
  • Carbs: 0,2 gram
  • Cholesterol: 189 miligam
  • Natri: 111 miligam
  • Protein: 24 gram

Nhìn chung, tôm là một thực phẩm lành mạnh nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Giá trị dinh dưỡng của tôm có nhiều lợi ích sức khỏe vì là một nguồn vitamin, khoáng chất và protein phong phú, giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch và trí não.

2. Xơ gan ăn tôm được không ?

Tôm là một thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, protein, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở tôm có một số vấn đề có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người là: vi khuẩn và thuốc kháng sinh sử dụng trong quá trình nuôi tôm. Ở Mỹ, thuốc kháng sinh không được phép sử dụng trong nuôi tôm vì chúng góp phần vào sự lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh.

Trong tôm cũng có chứa một số loại vi khuẩn có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thậm chí, một số vi khuẩn vẫn còn tồn tại ngay cả khi tôm đã được nấu chín. Một loại vi khuẩn được tìm thấy là vibrio, có khả năng gây chết người và đôi khi được tìm thấy trong hàu sống. Loại vi khuẩn này đang ngày càng trở nên phổ biến trong hải sản do sự gia tăng nhiệt độ của các đại dương trên thế giới.

Với một người khỏe mạnh, chức năng gan tốt thì việc ăn tôm (tự nhiên hoặc được nuôi trong môi trường đảm bảo, không sử dụng thuốc kháng sinh) đều đặn với số lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, về cơ bản, với những người xơ gan, người bệnh không nên ăn tôm. Vì tôm có hàm lượng cholesterol cao (tôm biển) và có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn và bị ảnh hưởng của lượng kháng sinh tồn dư trong tôm.

Trong một số trường hợp cụ thể, tùy theo tình trạng bệnh và nhu cầu dinh dưỡng, người bệnh xơ gan có thể ăn một số loại tôm với số lượng ít. Cụ thể như thế nào, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

3. Lời kết

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh xơ gan, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên sâu về gan mật để khám và điều trị sớm. Việc điều trị sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tốt và ít tốn kém hơn.

Ngoài ra, người bệnh xơ gan cần áp dụng chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ càng sớm càng tốt, kể cả khi người bệnh thấy cơ thể mình vẫn khỏe mạnh. Bạn có thể sẽ cần áp dụng chế độ ăn uống này suốt đời./.

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng