XƠ GAN CÓ ĂN ĐƯỢC KHOAI LANG KHÔNG?

Khoai lang là một món ăn thông dụng, được nhiều người yêu thích chọn làm món ăn sáng, ăn vặt hoặc ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, gần đây có tin đồn rằng những người có chức năng gan kém, đặc biệt là người bệnh xơ gan không nên ăn khoai lang vì khoai lang sẽ làm bệnh gan trầm trọng thêm. Điều này đã khiến nhiều người bệnh gan rất lo lắng. Thực hư như thế nào, mời Quý vị theo dõi nội dung dưới đây.

 

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang nói chung là loại thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng, chất oxy hóa và chất xơ. Thành phần dinh dưỡng trong 100g khoai lang như sau:

  • Năng lượng: 119 Kcal
  • Protein: 0.8 gam
  • Lipid: 0.2 gam
  • Glucid: 28.5 gam
  • Chất xơ: 1.3 gam
  • Vitamin: A, C, B…
  • Chất khoáng: Kali, Mangan, Đồng, Niacin,..

Trung bình, một củ khoai lang chứa 26g tinh bột, bằng 1/2 lượng tinh bột có trong khoai tây và bằng 1/3 lượng tinh bột có trong cơm trắng. Tuy nhiên, 80% lượng tinh bột có trong khoai lang là tinh bột tiêu hóa nhanh, loại tinh bột này nhanh chóng bị phá vỡ và hấp thụ làm tăng chỉ số đường huyết.

Về vitamin và khoáng chất, một củ khoai chứa 18,443 IU vitamin A, 3mg vitamin C, 0.3mg vitamin B6, 438mg kali, 32mg magie, 39mg calcium… Và chúng gần như không chứa chất béo.

Ngoài ra, khoai lang có màu cam và tím rất giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mạn tính như: ung thư, bệnh tim và lão hóa.

Bên cạnh những lợi ích về giá trị dinh dưỡng từ khoai lang, thì nó cũng có một số yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như: khoai lang chứa kali. Nếu sử dụng lượng kali cao sẽ không phù hợp với người đang sử dụng thuốc chẹn beta. Đây là thuốc được kê đơn cho bệnh tim. Khi kết hợp hai loại này sẽ làm cho nồng độ kali máu tăng. Hoặc những người mắc bệnh thận cũng cần chú ý về lượng kali mà họ tiêu thụ. Nếu họ tiêu thụ quá nhiều kali có thể làm cho thận có tình trạng xấu hơn.

Một số rủi ro khác cần lưu ý đó là tình trạng nhiễm thuốc trừ sâu của các loại thực phẩm sống trong đó có khoai lang. Để hạn chế điều này, chúng ta có thể tìm mua các sản phẩm hữu cơ để giảm thiểu rủi ro do ô nhiễm.

2. Xơ gan ăn khoai lang được không ?

Nhìn chung, khoai lang tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, khoai lang cung cấp lượng vitamin A và kali nhiều nên không tốt cho người có chức năng gan kém, đặc biệt là kèm theo suy thận. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A và kali sẽ khiến thận không thể thanh lọc được hết, dẫn đến phù nề, tổn thương gan, thận.

Bên cạnh đó, khoai lang có cung cấp nhiều calo và carbohydrate (loại tinh bột tiêu hóa nhanh) nên nếu người có chức năng gan không tốt mà ăn nhiều khoai lang sẽ gây tăng gánh nặng làm việc cho gan, đặc biệt với người mắc kèm đái tháo đường, sẽ khó kiểm soát đường huyết.

Vậy người bệnh xơ gan ăn khoai lang được không ? Câu trả lời là:

  • Nếu xơ gan ở giai đoạn còn bù thì có thể ăn nhưng ăn càng ít càng tốt.
  • Nếu xơ gan ở giai đoạn mất bù thì người bệnh KHÔNG NÊN ĂN KHOAI LANG.

 

3. Lời kết

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh xơ gan, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên sâu về gan mật để khám và điều trị sớm. Việc điều trị sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tốt và ít tốn kém hơn.

Ngoài ra, người bệnh xơ gan cần áp dụng chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ càng sớm càng tốt, kể cả khi người bệnh thấy cơ thể mình vẫn khỏe mạnh. Bạn có thể sẽ cần áp dụng chế độ ăn uống này suốt đời./.

 

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

 

 

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng