XƠ GAN CỔ TRƯƠNG GIAI ĐOẠN 3 CÓ BIỂU HIỆN GÌ?

Xơ gan cổ trướng giai đoạn 3 là giai đoạn gần cuối của bệnh xơ gan cổ trướng. Nếu người bệnh không được điều trị tích cực, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 4 – Giai đoạn cuối của bệnh xơ gan cổ trướng.

 

1. Sơ lược về bệnh xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, khi mà các tế bào mô gan khỏe mạnh bị thay thế gần như là hoàn toàn bởi những mô xơ, sẹo (khoảng 80 – 90% các mô gan đã bị xơ hóa và không còn khả năng phục hồi lại) khiến chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí chức năng gan không thể khôi phục lại được nữa (giai đoạn xơ gan mất bù).

“Cổ trướng” là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tụ dịch bất thường trong khoang phúc mạc – một khoang rỗng giữa lá thành và lá tạng khiến ổ bụng phình to.

Xơ gan cổ trướng có biểu hiện đặc trưng là bụng của người bệnh phình to (do quá trình tích lũy tụ dịch ở ổ bụng), đại tiện phân đen, da đổi màu vàng, đau dữ dội ở vùng gan, người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê.

Nếu bệnh xơ gan cổ trướng không được kiểm soát tốt sẽ có thể khiến người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê do gan không lọc được amoniac khiến não bị nhiễm độc và có thể dẫn đến tử vong.

2. Xơ gan cổ trướng giai đoạn 3 có biểu hiện gì ?

Nếu tình trạng xơ gan giai cổ trướng đoạn đầu không được kiểm soát, chức năng gan ngày càng suy giảm, bệnh sẽ nhanh chóng trở nặng hơn và chuyển sang giai đoạn 2, 3.

Ở giai đoạn 3, các tế bào gan bị phá hủy nghiêm trọng, tế bào xơ lớn dần hình thành “cầu xơ”. Các “cầu xơ” này tồn tại giữa động mạch gan, mạch máu và ống mật khiến máu không được lưu thông, huyết áp trong gan tăng cao gây hậu quả xung huyết gan.

Lúc này, các dấu hiệu giống như ở giai đoạn 1, 2 sẽ biểu hiện một cách rõ rệt:

  • Cơ thể ngày càng mỏi mệt, kiệt sức, giảm cân nhanh chóng.
  • Da có màu vàng đậm hơn.
  • Hệ tiêu hóa suy giảm nên thường xuyên có giảm giác khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi, khó chịu.
  • Người bệnh thường xuyên bị chảy máu chân răng,…
  • Trên cơ thể có thể bắt đầu xuất hiện các nốt sao mạch.
  • Người bệnh thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở.

Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đặc biệt có hiện tượng phù nề ở chân tay, sau đó lan rộng khắp cơ thể.

3. Lời kết

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn 3 sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 4 là giai đoạn cuối, lúc này

Lúc này bệnh đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng các tế bào gan khỏe mạnh đã không còn khả năng bù đắp lại cho những phần tế bào xơ hóa. Chức năng gan gần như suy giảm hoàn toàn, tổ chức xơ phá hoại tới 80% – 90%, việc phục hồi chức năng của gan dường như không thể.

Tuy xơ gan cổ trướng giai đoạn 3 đã là giai đoạn nghiêm trọng, nhưng người bệnh cũng không nên bi quan. Người bệnh nên lạc quan, kiên trì để điều trị bệnh, đồng thời áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, không sử dụng rượu bia, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ,…

Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối liệu pháp điều trị của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc đông tây y bừa bãi vì có thể gây hại cho gan và làm bệnh tình nặng hơn./.

 

Nguồn: ykhoatamduc.vn

 

 

Vui lòng chờ trong giây lát...
Đã thêm vào giỏ hàng